วันพฤหัสบดีที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

จรวดกลักฟิล์ม ทะยานได้ด้วยแรงดันก๊าซ

จรวดกลักฟิล์ม กิจกรรมแบบวิทย์ๆ ที่ส่งเสริมให้เยาวชนสนใจความพิศวงในโลกวิทยาศาสตร์

อุปกรณ์ไม่กี่ชิ้นก็ทดลองทำจรวดกลักฟิล์มได้แล้ว

เด็กๆ ให้ความสนใจกับกิจกรรมนี้ โดยมีวิทยากรคอยดูแลอยู่ข้างๆ ซึ่งจรวดสามารถทะยานสู่ฟ้าได้สูงถึง 3-3.5 เมตรทีเดียว

เมื่อได้มองซ้ายแลขวาในงาน “สัปดาห์อวกาศโลก ธีออส: ดวงตาแห่งชาติ” (World Space Week THEOS:Eyes of Thailand) ซึ่งสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ สทอภ. (GISTDA) ได้ จัดขึ้นเพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการทำงานและประโยชน์ของ ดาวเทียม ตลอดจนส่งเสริมการเรียนรู้เรื่องดาวเทียมธีออส(Thailand Earth Observation Satellite) ซึ่งเป็นดาวเทียมสำรวจทรัพยากรธรรมชาติดวงแรกของไทยแล้ว

“ผู้จัดการวิทยาศาสตร์” ก็พบว่ามีกิจกรรมแบบวิทย์ๆ ที่น่าสนใจอยู่ตัวหนึ่ง ที่เหมาะแก่การเรียนรู้ของเด็กๆ อย่างมาก จึงขอนำเสนอกิจกรรมวิทย์ๆ ที่ว่านี้เพื่อเป็นน้ำจิ้มให้กับน้องๆ ที่ยังไม่ได้ไปชมงานให้น้ำลายไหลเล่นกันไปก่อนเข้าชมงานจริงด้วยตัวเอง โดยเจ้ากิจกรรมนี้มีชื่อว่า “จรวดกลักฟิลม์”

ทั้งนี้ ทีมงานวารสารคิดส์-สคูลล์ (Kid-School) ผู้นำเกร็ดความรู้ทางวิทยาศาสตร์มาแปลงให้เป็นการทดลองแสนสนุกได้บรรยายว่า “จรวด ลำน้อยจำลองการปล่อยจรวดขึ้นสู่อวกาศด้วยแรงดันของก๊าซ เพียงเทน้ำส้มสายชูและเบกกิ้งโซดา (ผงฟู) ผสมเข้าด้วยกัน ก็จะเกิดปฏิกิริยาเคมีจนได้ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในกลักฟิล์มขึ้นเป็นจำนวน มาก ในที่สุดก๊าซในกลักฟิลม์ก็จะดันจรวดทะยานขึ้นสู่ท้องฟ้า”

คำบรรยายข้างต้นได้อธิบายกลไกการทำงานของเจ้าจรวดกลักฟิลม์ไว้อย่าง เสร็จสรรพแล้ว ซึ่งน้องคนใดสนใจการทดลองนี้แล้วก็ควรทดลองโดยมีผู้ปกครองคอยดูแลอยู่ข้างๆ ด้วย เพราะอาจเกิดอันตรายจากการสัมผัสสารเคมีได้ อย่างไรก็ดี ผู้จัดการวิทยาศาสตร์ต้องถือโอกาสนี้เชิญชวนเด็กๆ และเยาวชน จูงมือคุณพ่อคุณแม่มาชมงานกันอย่างพร้อมหน้ากัน รับรองว่าน้องๆ จะไม่ผิดหวังเลยทีเดียว

ขอบคุณแหล่งที่มา/http://www.manager.co.th


Play Spiderman Games
Bob The Builder Games
Cheats For All Zoo Tycoon Games
Crossword Puzzle Games
Free Cell Phone Games For Sprint
Free Disney Games
Free Online Baseball Games
Girl Dress Up Games
Mario Bros Free Games
Old Games Download

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น