วันพฤหัสบดีที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

เขาเอาอากาศมาทำน้ำขายกันแล้ว

เครื่องดึงอากาศมาผลิตน้ำจากอเมริกา เครื่องนี้เขาโฆษณาว่ารสชาติเหมือนน้ำฝน

คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น
เครื่องผลิตน้ำจากอากาศ DragonFly จากสิงคโปร์รุ่นทำได้ทั้งน้ำเย็นและน้ำอุ่น

เครื่องกรองน้ำจากสิงคโปร์อีกรุ่นที่ผลิตได้เฉพาะน้ำเย็น


มร.อัมรอนและเครื่องกรองอากาศเป็น้ำจากอเมริกา

เครื่องกรองน้ำที่จะเริ่มขายในไทยปีหน้า

เราทราบกันดีว่าในอากาศนั้นมีน้ำอยู่มากมาย สังเกตได้จากหยดน้ำที่เกาะตามแก้วน้ำหรือฝ้าตามกระจก ซึ่งเป็นผลจากการกลั่นตัวของไอน้ำในอากาศนั่นเอง แหล่งน้ำที่อยู่รอบตัวนี้จึงกลายเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการผลิตน้ำดื่มเพื่อ ทดแทนการขาดแคลนแหล่งน้ำที่สะอาด ซึ่งต่อไปการดื่มน้ำจากอากาศอาจกลายเป็นเรื่องธรรมดา เนื่องจากเริ่มมีเทคโนโลยีการผลิตน้ำจากอากาศกระจายสู่เชิงพาณิชย์มากขึ้น

วันนี้ผู้จัดการวิทยาศาสตร์จะพาไปดูเครื่องผลิตน้ำดื่มด้วยเทคโนโลยี ดังกล่าวว่าปัจจุบันมีความก้าวหน้าไปมากน้อยแค่ไหนแล้ว ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่นำมาจัดแสดงในงานประชุมอะควาเทค เอเชีย 2005 (Aquatech Asia 2005) ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค ระหว่างวันที่ 8-9 ต.ค.อันเป็นงานประชุมและนิทรรศการการจัดการทรัพยากรน้ำและเทคโนโลยีบำบัดน้ำ เสียซึ่งไทยเป็นเจ้าภาพจัดช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

สำหรับการทำงานของเครื่องผลิตน้ำจากอากาศส่วนใหญ่นั้นมีหลักการคล้าย กันคืออากาศจะถูกดึงผ่านแผ่นกรองที่กรอง จากนั้นไอน้ำจะกลั่นตัวเป็นน้ำและจะผ่านกระบวนการกรองในระดับไมครอนและฆ่า เชื้อโรคโดยส่วนใหญ่จะใช้รังสีอัลตราไวโอเลตหรือยูวี บางบริษัทก็จะผลิตเครื่องที่สามารถทำร้อนและน้ำเย็นได้ในตัว และปริมาณความชื้นในอากาศก็มีผลต่อการผลิตน้ำได้มากหรือน้อย

ตัวอย่างแรกของเครื่องผลิตน้ำจากอากาศมาจากสิงคโปร์ ภายใต้ชื่อทางการค้า “dragonfly” ของบริษัทไฮฟลักซ์ อะควาซัส จำกัด ซึ่งปัจจุบันผลิตเครื่องทำน้ำดื่มออกมา 2 รุ่น รุ่นแรกคือ T16 ซึ่งสามารถผลิตได้ทั้งน้ำร้อนและน้ำเย็น และรุ่น M18 ที่ผลิตได้เฉพาะน้ำเย็น อัตราเฉลี่ยของการผลิตทั้งสองรุ่นอยู่ที่ 1 ลิตรต่อชั่วโมง เครื่องรุ่นแรกเพียง 42,512 บาท และเครื่องรุ่นหลังเพียง 28,512 บาท

เครื่องดึงน้ำจากอากาศอีกตัวอย่างเดินทางไกลมาจากสหรัฐอเมริกา เป็นเครื่องกรองน้ำของบริษัทอะควาเมกเกอร์ (AquaMaker) ซึ่งเครื่องกรองน้ำชื่อเดียวกับบริษัทนี้สามารถผลิตได้ทั้งน้ำเย็นและน้ำ ร้อน โดยสามารถจุน้ำไว้ได้ 40 ลิตร และทุกๆ ชั่วโมงหากไม่มีการใช้น้ำ เครื่องก็จะทำการหมุนเวียนน้ำเพื่อกรองและกำจัดเชื้อในน้ำที่ถูกทิ้งไว้ สำหรับเครื่องกรองน้ำจากเมืองลุงแซมจะมีจอแสดงการทำงานของเครื่องกรองน้ำ ด้วยว่าอยู่ในขั้นตอนใด เช่น อุณหภูมิของน้ำร้อนและน้ำเย็น ค่าความชื้นของอากาศที่จะบอกเป็นเปอร์เซ็นต์ รวมถึงบอกว่ากำลังกรองน้ำอยู่หรือไม่

มร.อัมรอน คันจิ (Imron Khanji) รองประธานการตลาดของอะควาเมกเกอร์กล่าวว่าเทคโนโลยีการผลิตน้ำจากอากาศนั้น เป็นเทคโนโลยีเก่า อีกทั้งเรายังเห็นการกลั่นตัวเป็นหยดน้ำได้ทั่วๆ ไป แต่สิ่งที่พัฒนาคือความสะอาดของน้ำที่กรองได้ว่าปลอดภัยต่อผู้บริโภคหรือไม่ พร้อมทั้งบอกเล่าว่ามีหลายประเทศที่นำเทคโนโลยีนี้ไปใช้ สำหรับประเทศไทยนั้นเหมาะที่จะไปใช้กับองค์กรใหญ่ๆ เช่น โรงแรมหรือออฟฟิศต่างๆ มากกว่า เนื่องจากราคาเครื่องค่อนข้างสูง อย่างเครื่องอะควาเมกเกอร์ก็มีราคาประมาณ 60,000 บาท

ส่วนตัวอย่างสุดท้ายเป็นเครื่องกรองน้ำที่จะเริ่มวางขายในเมืองไทยปี หน้า ซึ่งนำเข้าโดยบริษัท เอชเทค เทคโนโลยี จำกัด ซึ่งกรองน้ำด้วยระบบรีเวิร์สออสโมซิสหรืออาร์โอ (reverse osmosis:RO) และฆ่าเชื้อด้วยรังสียูวี กรองน้ำด้วยอัตรา 2 ลิตรต่อชั่วโมงและจุน้ำได้ 15 ลิตร โดยวันหนึ่งสามารถกรองน้ำได้ประมาณ 50 ลิตรต่อวัน ส่วนราคาอยู่ที่ 39,000 บาท ซึ่งคนไทยอาจได้ทดลองใช้ได้ง่ายกว่าตัวอย่างเครื่องกรองที่ยกตัวอย่างไปก่อน หน้านี้

อย่าง ไรก็ดีเช่นเดียวกับที่อัมรอนได้กล่าวไว้เทคโนโลยีการผลิตน้ำจากอากาศไม่ใช่ เรื่องใหม่ แต่การต่อยอดสู่เชิงพาณิชย์จะทำให้ชีวิตเราสะดวกสบายและมีทางเลือกมากขึ้น ขณะเดียวกันก็ต้องสำนึกอยู่เสมอว่าเราต้องไม่ทำลายแหล่งน้ำที่มีอยู่ใน ธรรมชาติ เพราะยังมีอีกหลายชีวิตที่เข้าไม่ถึงทางเลือกใหม่นี้ อีกทั้งทรัพยากรธรรมชาติเป็นของทุกชีวิต ดังนั้นจึงไม่ควรที่ใครคนเดียวจะเอาไปครอบครอง

ขอบคุณแหล่งที่มา/http://www.manager.co.th


Chess Download Games Free
Christmas Word Games
Does Wii Play Gamecube Games
Google Games
Top Pc Games
What Time Is The Ncaa Championship Game
Cool Shooting Games
Dress Up And Makeup Games
Free Funny Games
Free Games For Mac

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น