วันพฤหัสบดีที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

หมู่บ้านอับแสงฝันติดกระจกยักษ์สะท้อนแดดอุ่นไอไล่ความหนาว

จัตุรัสอิล คูโอเร ดิ วิจาเนลลา

คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น
เมืองที่ตั้งอยู่ท่ามกลางหุบเขา

บ้านอิฐในเมืองน่าพักอาศัย

ภาพจำลองการวางโครงการกระจกให้แสง

บีบีซี – ใครฟังคงนึกว่าถูกอำเข้าให้แล้ว กับเรื่องราวของหมู่บ้านแห่งหนึ่งในแถบเทือกเขาอัลไพน์ของอิตาลี ที่ร่ำๆ อยากติดตั้งกระจกเงาบานยักษ์ แต่ถ้าสอบถามไปยังปิเอร์ฟรังโก มิดาลิ นายกเทศมนตรีเมืองวิจาเนลลา (Viganella) คุณจะรู้ว่าสิ่งที่ได้ยินมาเป็นเรื่องจริง

จัตุรัสเล็กๆ ที่ชาวบ้านเรียกว่า ‘อิล คูโอเร ดิ วิจาเนลลา’(il cuore di Viganella) หรือหัวใจของวิจาเนลลา คือศูนย์กลางของแผนการกระจกเงาพิลึกพิลั่นนี้ ต้นตอของโจทย์ข้อนี้คือ การที่วิจาเนลลาที่อยู่ติดกับพรมแดนที่ต่อกับสวิตเซอร์แลนด์ ตั้งอยู่ในจุดที่ลึกที่สุดของเทือกเขาอัลไพน์ ทำให้ส่วนที่อยู่ทางใต้ของเทือกเขาไม่เห็นแม้แต่แสงอาทิตย์เลยตั้งแต่วันที่ 11 พ.ย.จนถึง 2 ก.พ. ของอีกปี

“ยังกับไซบีเรีย แต่อย่าลืมว่าที่นี่คืออิตาลี” หญิงคนหนึ่งบ่น

อย่างไรก็ตาม บริเวณเนินที่ลาดไปสู่ด้านเหนือยังพอได้รับแสงแดดบ้าง แต่ก็เป็นระดับ 200-300 เมตรเหนือหมู่บ้าน และนี่คือที่มาของไอเดียของปิเอร์ฟรังโก มิดาลิ (Pierfranco Midali) ในการติดตั้งกระจกเงาบานยักษ์ไว้ด้านที่ติดกับภูเขา เพื่อสะท้อนแสงอาทิตย์ไปยังจัตุรัสอิล คูโอเร ดิ วิจาเนลลา

นายกเทศมนตรีผู้นี้จริงจังกับแผนการที่ว่า ถึงขนาดว่าจ้างสถาปนิกมาร่างแผนการเรียบร้อย

จิโอโคโม บอนซานี (Giacomo Bonzani) คือสถาปนิกของโครงการนี้ เขาทดลองตั้งกระจกเงาขนาดความกว้างราว 5 เมตรและติดตั้งมอเตอร์ในตัว และพบว่ากระจกบานดังกล่าวสามารถรับแสงอาทิตย์และสะท้อนต่อไปยังจัตุรัสได้

“ใน วันที่อากาศสดใส กระจกบานนี้จะทำให้จัตุรัสได้รับแสงแดด 5 ชั่วโมง แม้แต่ในช่วงกลางเดือนธันวาคม ซึ่งในทางทฤษฎีแล้ว อาจมีหิมะตกในหมู่บ้านนี้ แต่ตราบที่ดวงอาทิตย์ยังปรากฏอยู่เหนือเทือกเขา จัตุรัสวิจาเนลลาก็จะมีทั้งหิมะและแสงแดดในเวลาเดียวกัน”

น่าเสียดายที่แผนการสวยหรูนี้เจอตอต้นเขื่อง เมื่อรัฐบาลท้องถิ่นปฏิเสธที่จะอัดฉีดงบ 100,000 ยูโร (67,542 ปอนด์) หรือประมาณ 4,869,102.78 บาทสำหรับค่าติดตั้งกระจก ชาวบ้านจึงยังต้องฝันค้างกันต่อไป และหนาวนี้ คงไม่มีแสงตะวันสาดส่องวิจาเนลลา

ขอบคุณแหล่งที่มา/http://www.manager.co.th


Free Online Fishing Games
Free Online Multiplayer Game
Games Free Online
Japanese Dress Up Games
The Saddle Club Games
Download Full Xbox Games
Games To Play Now
Play Batman Games Online Free
Pocket Pc Games
1000 Free Flash Games

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น